Wednesday, November 16, 2022

HIGH BA CON 1. Những ngày học bài cùng nhau

 #5FORTODAY 

1. 

Mục đích của  bản ghi chú này là công án mà tôi muốn thực hiện nghiêm túc trong suốt 1 năm, cùng con gái mình. Cô này được chọn bởi vì cô là nhóm đối tượng thân thiết, gần gũi nhất mà tôi muốn thông qua cô truyền tải các thủ pháp nghệ thuật của mình về phương cách học cách học. Mặc dù xin thưa với toàn cõi, tôi không phải là giáo viên hoặc được đào tạo để có kỹ năng sư phạm gì ráo. Nhưng với quá trình làm việc miệt mài trong truyền thông lâu năm; cộng với việc mới được nạp lại tinh thần xông pha bút chiến, kiên gan bền chí hơn là kiểu hời hợt qua đường, tôi quyết tâm chọn chính hai ba con tôi trên thể nghiệm bất toàn và tự hoàn thiện này. Trước là giúp bạn - phụ huynh - ứng dụng tất cả các phương pháp tự thân tôi biết về nghệ thuật sáng tạo nôi dung. Sau là gợi ý, thay vì trở nên kệch cỡm trước câu hỏi: "Ba thử mô tả cho con cảm xúc của ba khi đọc bản tuyên ngôn độc lập" từ con gái mình sau giờ học ở trường về Bác Hồ; thì giờ mình luyện tấp lự trở thành người sáng tạo nội dung có ích cho ngũ quan của khán thính giả đầu tiên, chính là con của mình, người rất muốn nghe toàn bộ cảm nghiệm có giá trị cho nhận thức của cô ấy, hơn mọi thể loại cô thầy có thể chạm tới. Mà cô ấy là ai, há chẳng phải người có thể thay mình hoàn thiện những gì còn thiếu sót trong tư tưởng mình, hành xử của mình mùa trước. 

2. 

Từ trước tới nay, ba luôn được ông bà tạo điều kiện tự tiếp xúc với phương cách học theo cá nhân tự lựa chọn. (Câu này edit sau) Có nghĩa là ba luôn hoàn toàn tự quyết định được việc ba phải học cái gì từ rất sớm. Ơn trời, thời đó không có nhiều xao nhãng như bây giờ, trẻ con chỉ có offline. Và quá trình học cũng dễ thở hơn bây giờ: đa phần tự đối thoại, và cũng đòi hỏi sự tập trung. Cuối cùng thì ba cũng sống sót qua năm tháng tiểu học, trung học, đại học.. an toàn. Điểm trừ của ba tới giờ chính là thói ỉ lại, không tự upgrade chính bản thân mình. Việc học như đi trên cây thang tri thức không điểm dừng. Cho tới khi được làm việc chung với những người trẻ, cách mình một thế hệ. Thấy được những khó khăn, các ràng buộc, sự giới hạn của nhiều thứ, bủa vây người khác thời mình, ấy thế mà họ phải học cách nạp dữ liệu đầu vào thực quá trí tưởng tưởng tượng của ba. Càng muốn trốn chay, càng phải đối đầu. Và khi tốc độ chậm của mình đã tăng lên thì mình càng phải nỗ lực gấp bội, để chan hòa được mớ kiến thức thực chiến đó. Để có thể ngay tấp lự trò chuyện với con gái mình về một chủ đề nào đó mà mình hoàn toàn mang đến các nội dung có cơ sở. Vì mình rất sợ thứ hiểu biết hoặc ám thị của mình, nếu sử dụng bừa bãi sẽ mang đến tác dụng ngược, và hơn ai hết chính con mình, và bản thân mình là người sẽ gánh chịu hậu quả khôn lường, nếu tổ chức việc học đó không có khoa học, nghĩa là làm chậm hoặc gián đoạn con đường lên thượng trí của con gái mình . [ Viết trong trạng thái linh tinh, nhưng sẽ đọc lại ]

3. 

Nếu như không học chúng ta sẽ không thể nào tiến lên phía trước. Nếu như không học, chúng ta không tìm được chất liệu  mới, điểm đến mới, thành tích mới. Chạy theo cái gì quá cũng không tốt nhưng chạy theo sự hoàn thiện là mưu cầu hạnh phúc cần được rao giảng cho rất nhiều người. Nếu một dạo xã hội đã mang đến những hỗn loạn, thì sẽ đến lúc, con người thức tỉnh và tự đi vào bên trong chính bản thân mình để tự trị loạn. Thời của ba, rất nhiều người đi vào bên trong đều bị mất trí lạc lòng; nhưng thời của con thì khác, càng sớm phát hiện các mỏ vàng adn với kỹ năng và siêu trí tuệ giống loài ở giai đoạn ban sơ, con hoàn toàn có thể mở được con mắt thứ ba sớm. Thấy trước thiên hạ ít quãng, nghĩa là có thêm công cụ bảo an chính mình. Vậy là skill này tốt cho con trên đường đời chứ sao. Viết không cần hay mà chỉ là làm việc nghiêm túc. "Bây giờ làm sao các nhà khoa học có thể xác định bây giờ là mấy giờ". Nhờ có khoa học và tất cả. 

4.

Học cùng nhau cảm giác rất đã. Nếu nói duy trì thường xuyên thì ngay tấp lực bất rất khó giữ lời hứa. Nhưng sẽ bắt đầu ngay đây bây giờ.

5.

Viết trong trạng thái no nê thật không tình cảm chút nào.

 

No comments:

Post a Comment

Tình thư cho AI

  Ngày 25/4/2024 Tiếp nối những chuỗi ngày yếm thế, ba viết thư cho con. Nếu không ai đọc thì thật buồn cho người viết, nhưng một khi đã c...